6 bước hướng dẫn tập bơi cơ bản cho người mới bắt đầu

     

Học bơi là làm nổi thân thể trước dòng nước. Nhưng mấy ai biết trước khi bơi dưới nước thì người bơi có một vài bài tập hữu ích trên cạn.

Bạn đang xem: 6 bước hướng dẫn tập bơi cơ bản cho người mới bắt đầu

Kỹ thuật họcbơi trên cạngiữ vai trò quan trọng đến việc làm quen và giúp quá trình biết bơi diễn ra nhanh chóng và hiệu quả - là nền tảng vững chắc cho việc học bơi. Kỹ thuật này có thật sự quan trọng như vậy? Hãy tìm hiểu nó trong bài viết này cùngSài Gòn Swimmingnhé!

*

Hình ảnh mô phỏng động tác bơi ếch dưới nước trước khi học bơi trên cạn

Cách học bơi trên cạn có thật sự cần thiết?

Như đã nói, tập bơi trên cạn rất cần thiết cho người mới học bơi.Kỹ thuậtbơi trên cạngiúp người học biết được tư thế,động tác tập bơi cơ bản dành cho người mới. Qua đó, người học sẽ có những kiến thức ban đầu; có thể thực hành động tác bơi trên cạn mà không sợ phải đuối nước hay mất tự chủ dưới nước, gây tâm lý sợ nước. Mặt khác, giáo viên có đủ thời gian và sửa sai cho học viên và hướng dẫn động tác đúng, chính xác hơn. Ngoài ra, tập bơi trên cạn còn hỗ trợ người học có được tâm lý vững vàng, đặc biệt là người mới tập. Làm cho người học bơi thấy rằng việc bơi dưới nước cũng rất dễ dàng. Đánh tan cảm giác sợ hãi, bất ngờ với nước.

Cách học bơi trên cạn gồm những động tác, bài tập nào?

Ngoài những động tác, kỹ thuật làm quen với nước như:cách nín thở, cách thở dưới nước, cách hoạt động tay, chân, cách nổi thân thể,...thì tất cả những cách bơi trong4 kiểu bơi cơ bản:bơi ếch, bơi sải, bơi bướm, bơi ngửađều được mô phỏng bơi trên cạn cho người học. Nói một cách khác người học được tập bơi mô phỏng tất cả các kiểu bơi và các kỹ thuật quan trọng để chuẩn bị xuống nước.

Hướng dẫn cách học bơi trên cạn:

Để việc hướng dẫn cho bạn 1 cách hiệu quả đặc biệt dành cho người tự học bơi, tôi sẽ hướng bạn chi tiết học bơi ếch và bơi sải trên cạn bạn theo dõi kỹ nhé.

Hướng dẫn học bơi ếch trên cạn: gồm 3 động tác tay, chân và động tác phối hợp. Vì đây là những kỹ thuật cơ bản nhất dành cho người mới học bơi nên bạn hãy xem chi tiết nhé.

Trước khi bắt đầu học bơi ếch trên cạn bạn nhớ khởi động xoay các khớp thật kỹ trước khi tập bơi trên cạn bạn nhé. Về địa điểm để thuận tiện cho việc tập bơi trên cạn, bạn nên chọn vị trí chỗ ngồi sạch sẽ, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời nhé. Và bây giờ để không phải mất thời gian của bạn, tôi sẽ hướng dẫn bạn 1 cách chi tiết nhất mà tôi đã từng dạy cho nhiều học viên của chúng tôi.

Bài 1: Tập bơi chân ếch trên cạn: gồm 4 nhịp chân cơ bản: co chân, xoay bàn chân, đạp chân và khép chân duỗi thẳng.

Tư thế chuẩn bị: bạn ngồi xuống dưới đất, người hơi ngửa ra sau, hai tay chống phía sau, hai chân duỗi thẳng.

+ Nhịp 1: Là động tác đưa chân từ vị trí duỗi thẳng co lên phía bụng đến vị trí thuận lợi, đùi và gối mở rộng tự nhiên sang hai bên.

+ Nhịp 2: Co mũi bàn chân, tách ra hai bên sao cho lòng bàn chân hướng ra ngoài.

Xem thêm: Cách Undo Trong Photoshop Cs6, Cách Undo Nhiều Lần Trong Photoshop

+ Nhịp 3: Giữ nguyên tư thế mũi bàn chân ở nhịp 2 sau đó đạp rộng chân sang hai hai.

+ Nhịp 4: Bạn khép chân, duỗi thẳng trở về tư thế chuẩn bị.

Lưu ý: Để tập hiệu quả cho bài tập này, bạn nên dành ra khoảng 15 phút để tập luyện. Về quy trình tập luyện bạn nên tập theo thứ tự từng nhịp một cho đến khi thuần thục. Trong quá trình bạn học bơi ếch trên cạn, bạn không nên dùng quá nhiều sức vì như vậy bạn sẽ làm cơ thể bạn bị gồng sẽ mau mệt thay vào đó bạn nên thả lòng, tập nhẹ nhàng để nắm rõ được các kỹ thuật.

Video hướng cách học bơi chân ếch trên cạn

- Tập bơi tay ếch trên cạn: gồm 3 nhịp động tác

+ Nhịp 1: hai chân dang rộng bằng vai, người khom về phía trước, mắt nhìn thẳng, hai tay duỗi thẳng về phía trước, lòng bàn tay áp vào nhau.

+ Nhịp 2: Lòng bàn tay hướng ra ngoài, tay quạt nhẹ ra 2 bên, ngón cái gần ngang vai.

+ Nhịp 3: Tay kéo tới ngang vai thì khép nhanh, thu hai khuỷu tay sát vào nhau, duỗi thẳng về phía trước như tư thế ban đầu

Lưu ý: Về kỹ thuật tay ếch này, tôi chỉ dành cho những bạn mới tập bơi (không phải dành cho VĐV) nên bạn phải tập nhịp nhàng, thuần thục 3 bước này 1 cách chậm rãi bạn nhé.

Video hướng dẫn cách học bơi tay ếch trên cạn

- Động tác phối hợp: Tay + thở

Vì đây là động tác phối hợp nên sẽ khó khăn cho người mới nên bạn xem kỹ lý thuyết nhé

Đầu tiên, bạn chọn 1 vị trí khô thoáng, sau đó bạn nằm sấp xuống mặt đất, hai tay duỗi thẳng về phía trước, hai chân thẳng và khép sát.

Thứ 2: Bắt đầu vào bài phối hợp, đầu tiên bạn lấy hơi bằng miệng, sau đó bạn cúi đầu xuống nước đồng thời đạp 1 chu kỳ chân ếch. Lưu ý, khi đạp chân bạn nên nín thở và khi đạp 2 chân khép thắng bạn mới nên thở ra bằng mũi cho đến khi nào hết hơi thì bạn ngẩng đầu lên

Bạn thực hiện bài này nhiều lần cho đến khi thuần thục bạn nhé. Nếu bạn muốn hiệu quả nhanh hơn, thì bạn nên chuẩn bị thêm phao tay + phao lưng.

+ Động tác phối hợp:Tay + thở

Bài tập phối hợp tay + thở là bài tập khó, quyết định cho việc bạn biết bơi hay không nên bạn tập từng bước

Đầu tiên bạn đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, thân người hơi khom về phía trước, hai tay duỗi thẳng ra phía trước. Sau đó, bạn lấy hơi và cuối đầu xuống dưới nước để thở. Đến khi nào gần hết hơi, bạn ngẩng đầu lên đồng thời quạt tay (tách hai tay sang hai bên. Khi nào, ngón cái quạt đến gần ngang vai thì bạn lấy hơi thở tiếp theo, khi tay duỗi thẳng về phía trước thì bạn cuối đầu thực hiện lại như bạn đầu.

Bạn nên thực hiện bài tập này nhiều lần, mỗi buổi tập bạn nên dành 15 phút để thực hiện

Để buổi tập có hiệu quả, bạn nên chia ra nhiều buổi tập nhau sau:

Buổi 1: Bạn nên tập bài chân ếch trên cạn 15 phút + thực hành dưới nước

Buổi 2: Bạn tập chân ếch + tay ếch trên cạn sau đó thực hành dưới nước

Buổi 3: Hoàn thiện động tác ở buổi 1 + 2

Buổi 4: Bạn tập phối hợp chân thở

Buổi 5: Bạn tập phối hợp tay thở

Buổi 6: Bạn phối hợp bài chân thở + tay thở. Bạn thực hiện được bài này thì bạn đã đạt được 70% của kiểu bơi ếch rồi

Buổi 7+8: Hoàn thiện bài bơi ếch

Hướng dẫn học bơi sải trên cạn:

Hướng dẫn động tác chân sải:Động tác chân có tác dụng chủ yếu là duy trì thăng bằng của chân ở gần mặt nước để giảm lực cản và tạo thuận lợi cho việc phối hợp nhịp nhàng với động tác tay

- Để tập được động tác chân sải trên cạn, đầu tiên bạn chọn ngồi ở mép hoặc thành hồ bơi, sau đó thân người ngả ra sau, hai chân duỗi thẳng và hơi xoay vào trong, tập động tác đập chân lên xuống xen kẽ. Lưu ý khi đập chân, thì khớp cổ chân, khớp gối và hông cùng ngang bằng và song song với mặt nước.thì lúc này động tác chân mới tạo được lực tiến. Vì vậy, khi đập chân phải dùng sức mạnh để tạo ra tốc độ đập nước nhanh.

Xem thêm: Cách Chuyển Từ Cad 2D Sang 3D Solidworks, Chuyển Đổi Cad 2D Sang 3D

*

Hình ảnh tập chân sải trên cạn

Hướng dẫn động tác tay và phối hợp tay với thở trên cạn

Động tác tay là động lực chủ yếu để cơ thể tiến về phía trước. Một chu ký động tác tay được chia thành 5 giai đoạn: vào nước, ôm nước, quạt nước, rút tay ra khỏi nước. vung tay trên không

- Để thực hiện được tốt bài tay sải trên cạn, bạn sẽ chọn vị trí khô ráo để đứng. Sau đó, bạn đứng 2 chân ngang rộng bằng vai, thân người ngả về phía trước, tập quạt tay theo thứ tự vào nước, ôm nước, quạt nước, rút tay ra khỏi nước và vung tay trên không. Lưu ý, khi vung tay trên không chú ý thả lỏng, cánh tay kéo theo cẳng tay về phía trước. Khi vào nước, ngón tay cái và ngón tay út vào nước theo trục vai phía trước. Lúc đầu bạn nên tập 1 tay sau đó sẽ kết hợp tập hai tay.

- Bài phối hợp tay và thở: Tay cùng bên khi bắt đầu quạt nước thì thở ra, khi đẩy nước thì quay đầu hít vào. Sau khi hít vào, đầu nhanh chóng quay trở lại, tay vào nước

*

Hình ảnh học bơi sải trên cạn

Học bơi trên cạn với các khóa học tại Sài Gòn Swimming

Đối với người học mới tập bơi tạiSài Gòn Swimming, cáckỹ thuật tập bơi trên cạnluôn là những bài học vỡ lòng không thể thiếu. Tại trung tâm, người học có thể lựa chọn một trongcác khóa học bơi cơ bảnsau: